NGUYỄN ĐĂNG QUANG - CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN MASAN 

Quản Trị Viên 26-09-2023 5989 0

Nguyễn Đăng Quang là một trong 6 tỷ phủ Việt Nam nằm trong danh sách Forbes (T7/2023). Ông là một tỷ phú tự thân kín tiếng và có học vị cao: Tiến sĩ Vật lý hạt nhân – Đại học Vật lý Ứng dụng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Belarus; Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh – Đại học Kinh tế Nga Plekhanov – Nga.

Hãy cùng tìm hiểu về cuộc đời và quá trình trở thành tỷ phú của chủ tịch tập đoàn Masan.

Nguyễn Đăng Quang là ai? 

Nguyễn Đăng Quang, sinh vào ngày 23/08/1963 tại Quảng Trị, nổi danh trong làng doanh nhân Việt Nam nhờ sự nghiệp khởi nghiệp đầy thành công tại các quốc gia Đông Âu.

Ông là người sáng lập và đứng đầu tập đoàn Masan, một tập đoàn đa ngành với trọng tâm là sản xuất và buôn bán các sản phẩm tiêu dùng. Ngoài ra, ông còn đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Ông được biết đến với cái tên "ông trùm" trong lĩnh vực hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam.

Nguyễn Đăng Quang là một trong những tỷ phú USD hàng đầu thế giới và đứng thứ tư trong danh sách người giàu nhất Việt Nam. Tuy vậy, ông luôn duy trì một cuộc sống riêng tư rất kín đáo.

Bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng việc xuất khẩu mì gói cho người Việt đang sinh sống tại các quốc gia Đông Âu. Sự nghiệp nhanh chóng thành công và phát triển không ngừng, đã giúp Nguyễn Đăng Quang xây dựng tập đoàn Masan vững mạnh như ngày nay.

Nguyễn Đăng Quang cũng là một trong năm người Việt Nam duy nhất được tạp chí Forbes vinh danh vào năm 2019 với danh hiệu tỷ phú USD tự thân. Tổng giá trị tài sản của ông lúc đó đã lên đến 1,2 tỷ USD.

Quá trình khởi nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang

Ông xuất thân trong một gia đình bình thường tại miền Trung. Suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, ông không ngừng cố gắng. Nhờ vào thành tích học tập xuất sắc, Đăng Quang đã có cơ hội được cử đi học tập ở Nga. 

Sau khi tốt nghiệp, ông học Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại trường ĐH Kinh tế Plekhanov. Đồng thời, học Tiến sĩ ngành Vật lý hạt nhân tại Viện Hàn lâm khoa học Belarus.

  • Năm 1990, Nguyễn Đăng Quang khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh mì, thị trường chủ yếu là các nước Đông Âu. Sau đó, mở rộng ra các mặt hàng thực phẩm khác.
  • Vào năm 2002, ông chính thức giới thiệu thương hiệu Masan vào thị trường Việt Nam, đặc biệt nổi danh với sản phẩm nước tương Chinsu. Các sản phẩm của Masan đã nhanh chóng trở thành phần không thể thiếu trong nhiều gia đình Việt, bao gồm Tương ớt Chinsu, Nước mắm Nam ngư, Mì Omachi, Mì Kokomi, Cà phê Vinacafe, … đánh dấu sự phát triển đáng kể của thương hiệu này trên thị trường.
  • Ngoài thành công của thương hiệu Masan, Nguyễn Đăng Quang cũng có các đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngân hàng Techcombank với vị trí Phó chủ tịch HĐQT, giúp Techcombank trở thành một tên tuổi lớn trong ngành ngân hàng như ngày nay.
  • Năm 2015, Masan đồng hành cùng Singha từ Thái Lan, một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành bia và đồ uống tại khu vực Đông Nam Á. Hai bên đã cam kết đầu tư tổng cộng 1,1 tỷ USD để mở rộng sự hiện diện của họ trong thị trường thực phẩm và đồ uống ở các quốc gia thuộc ASEAN.
  • Năm 2016, Masan tung ra sản phẩm nước mắm Chin-su Yod Thong tại Thái Lan, đặt mình vào cuộc cạnh tranh với hàng trăm sản phẩm tương tự trong "thủ phủ của nước mắm".
  • Năm 2019, Masan hoàn thành quá trình sáp nhập giữa Công ty CP Tài nguyên Masan (MSR) và Công ty TNHH MTV Khai khoáng H.C Starck (HCS), một tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ kim loại hiếm. Kết quả là, Công ty CP Vật liệu Công nghệ cao Masan (MHT) ra đời, trở thành doanh nghiệp sản xuất kim loại hiếm lớn nhất tại Việt Nam.
  • Năm 2020, Masan thành công trong việc mua lại 83,74% cổ phần của Công ty CP Thực phẩm Công nghệ VinCommerce, công ty mẹ của chuỗi siêu thị VinMart và VinMart+, từ Tập đoàn Vingroup. Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong chiến lược của Masan để trở thành một doanh nghiệp tiêu dùng đa năng, bao gồm cả lĩnh vực bán lẻ.

Triết lý kinh doanh nổi tiếng của chủ tịch tập đoàn Masan

Ông Quang luôn phát triển Masan với mục tiêu là đưa Masan trở thành thương hiệu và niềm tự hào của Việt Nam:

  • Chúng ta làm việc tốt thì không nhất thiết nó phải vĩ đại. Việc bạn làm sẽ trở nên vĩ đại khi nó tốt cho tất cả mọi người. Cho đến thời điểm hiện tại, triết lý chung mà Masan theo đuổi vẫn là Keep Going – tiếp tục đi tới.
  • Cách thứ nhất là thị trường luôn luôn đúng, bạn không cãi nhau với thị trường. Cách thứ hai là niềm tin vào ngày mai.
  • Nhu cầu sẽ đến không phải từ việc người tiêu dùng nhận thức nhu cầu là như thế nào, mà đến từ cách mình nhận biết, mình tưởng tượng và tìm cách thỏa mãn nhu cầu đấy.

 

Bên trên là hành trình khởi nghiệp của tỷ phú kín tiếng Nguyễn Đăng Quang. Nhìn lại quá trình phát triển của Masan dưới sự lãnh đạo của ông Quang, chúng ta thấy sự kết hợp giữa đam mê, kiên nhẫn và sự tinh tế trong quản lý kinh doanh. Tập đoàn Masan đã không ngừng thay đổi, thích nghi và tiến lên phía trước dưới tầm nhìn tương lai của ông Quang.

0.0           0 đánh giá
0% | 0
0% | 0
0% | 0
0% | 0
0% | 0
NGUYỄN ĐĂNG QUANG - CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN MASAN 

Cám ơn bạn đã gửi đánh giá cho sản phẩm này! Đánh giá của bạn sẻ giúp chúng tôi cải thiện chất lượng dịch vụ hơn nữa.

ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM

Chia sẻ